Dù đang sống trong căn hộ hiện đại, khang trang tại khu vực Thảo Điền (Quận 2, TP.HCM), nhưng chị Thi Thanh vẫn luôn mong muốn có được căn nhà vườn với đủ các loại cây ăn trái như ở quê ngoại. 

Mong ước này càng lớn hơn trong một lần chị Thanh cùng chồng tới thăm nhà bạn. Ngôi nhà có khu vườn rộng, có ao cá, cây xanh mát mắt. Chị ở đó cả ngày mà không muốn về. Sau 3 năm nuôi dưỡng ước mơ, cuối cùng tổ ấm nhà vườn của chị Thanh và gia đình đã trở thành hiện thực. 

MƠ ƯỚC VỀ
NGÔI NHÀ VƯỜN
GẮN LIỀN VỚI TUỔI THƠ
TƯƠI ĐẸP

Gia đình chị Thanh gồm 5 thành viên định cư tại TP.HCM đã lâu. Tổ ấm đầu tiên của gia đình chị là một căn hộ 4 phòng ngủ đã sửa lại thành 2 phòng, với thiết kế tập trung cho phòng bếp, cho những khoảng trống để các con nhỏ chạy nhảy, vui chơi. Căn hộ hiện đại với đầy đủ tiện nghi, đúng theo ý thích của chị, ngay gần đó là trường học của các con giúp việc sinh hoạt hàng ngày của gia đình thuận tiện hơn.

Nhưng cơ duyên xây nhà lại là điều có thể nảy sinh từ những hạt mầm nhỏ. Trong một lần cùng chồng đến thăm nhà bạn, chị Thanh như được chìm đắm vào không gian trong lành, thoáng đãng của vườn cây, ao cá. Những ký ức khi xưa ở quê ngoại cứ thế ùa về.

Quê ngoại của chị Thi Thanh là vùng đất Buôn Mê Thuột đầy nắng gió, với khu vườn cây ăn trái trĩu quả. Khu bếp mở kết nối với thiên nhiên, có bàn ăn thật to để đại gia đình cùng nhau nấu nướng, ăn uống. Phòng ngủ trên cao có cửa sổ lớn để phóng rộng tầm mắt ngắm dòng sông xanh mát bên ngoài…

Hoài niệm về một thời tuổi thơ trong veo và tươi đẹp, chị Thi Thanh tâm sự: “Mình cũng muốn có một ngôi nhà như thế, để các con nhỏ có cơ hội được gần gũi với thiên nhiên hơn. Ông xã mình thích sông nước, thích gặp bạn bè nhưng cũng muốn có gia đình bên cạnh, nên việc xây nhà vườn để có nơi tụ họp cuối tuần cũng là một công đôi việc”.

Ý nghĩ này của chị Thanh càng trở nên mạnh mẽ hơn sau thời gian dài cách ly vì covid. Và khi cơ duyên đã đủ, chị liền tìm tới vị kiến trúc sư thân thiết với gia đình, đó là anh Trần Lê Quốc Bình (Qbi Corp).

“Anh trai của Bình là bạn học chung từ nhỏ với ông xã mình. Cách đây khá lâu, mình và ông xã tình cờ gặp lại Bình trong một quán cafe. Bình chính là người đã thiết kế căn hộ đầu tiên của tụi mình và tụi mình cực kỳ ưng ý. Nếu có từ nào đó hơn chữ hài lòng, mình muốn dành để nói về đơn vị thiết kế của Bình, thì đó sẽ là: độc đáo, duy mĩ, và cảm xúc” - chị Thanh chia sẻ.

TIN TƯỞNG VÀO TÀI HOA
CỦA KIẾN TRÚC SƯ

Câu chuyện xây nhà của chị Thanh mở đầu bằng những lần trao đổi thân tình và cởi mở với KTS. Chị kể: 
“Mình nhớ là có một buổi hai vợ chồng mình hẹn Bình đi xem mảnh đất mình tính xây nhà vườn. Trên đường về, mình kể cho Bình ký ức về những ngày mình còn ở Buôn Mê Thuột. Hầu hết chỉ là những câu chuyện không đầu không cuối trên quãng đường ngắn quay lại văn phòng của Bình, nhưng mình tin là những điều mình mong đợi ở ngôi nhà này, Bình đã hiểu và nắm bắt được”.

Và chị Thanh đã hoàn toàn đúng với niềm tin của mình. Khi nhận được hình ảnh thiết kế sơ bộ, chị Thanh và ông xã thích ngay lập tức mà không góp ý hay chỉnh sửa gì thêm. Toàn bộ ý tưởng thiết kế này đều xuất phát từ sự thấu hiểu của KTS với tâm tình và mong muốn của chủ nhà. 

Tuy vậy, cũng giống như những ngôi nhà khác, quá trình xây dựng tổ ấm của gia đình chị Thanh cũng phát sinh những sự cố khó tránh khỏi. Theo quy định về an toàn hành lang sông, vị trí xây nhà cần cách bờ sông trên 50m. Do không kiểm tra kỹ quy hoạch nên bản thiết kế đầu tiên của ngôi nhà không thể thi công và buộc KTS phải thiết kế lại từ đầu.

“Điều này khiến mình áy náy với KTS và cũng rất tiếc vì phiên bản thiết kế ban đầu rất đẹp” - chị Thi Thanh tâm sự.

Tổng thời gian thi công của ngôi nhà khoảng 9 tháng, trên diện tích 1.500m2. Trong đó, 1.400m2 là không gian cho sân vườn, 100m2 là diện tích khu đất xây nhà. Men theo con đường nhỏ xanh rợp bóng cây, với hai bên là rạch dừa nước đan xen hàng hoa râm bụt đỏ, ngôi nhà mái lá hiện ra giữa khu vườn xanh mướt, gợi sự liên tưởng về hình ảnh cánh diều - con thuyền đang bay lên. Tọa lạc tại phường Long Trường, Quận 9, ngôi nhà sở hữu tầm nhìn hướng ra sông Đồng Nai mênh mông, hiện thực hóa mơ ước của chị Thi Thanh về một nơi “trú ẩn" cho cả gia đình.

TỔ ẤM CỦA NHỮNG CHÚ CHIM
NƠI “TRÚ ẨN” CỦA CẢ GIA ĐÌNH

“Mình thực sự cảm thấy vui (và có chút tự hào) vì hoàn thiện đẹp hơn so với những gì mình hình dung. Căn nhà đem lại cho mình rất nhiều cảm xúc, trong từng sớm mai hay khi chiều xuống, lúc ngồi cafe  ở ban công hay lững thững xuống cầu thang. Góc nào mình cũng thấy thoải mái, thấy được hòa cùng căn nhà, cỏ cây, hoa lá…” - chị Thi Thanh hào hứng nói.

Tận dụng lợi thế ven sông, tất cả không gian trong ngôi nhà đều được mở toang, hòa vào mảng xanh của sông nước, mây trời. Ranh giới giữa bên trong và bên ngoài gần như không tồn tại. Ở mọi góc độ, chị Thanh đều dễ dàng quan sát các con đang vui chơi xung quanh, hoặc trải rộng tầm mắt ngắm nhìn khung cảnh sân vườn xanh mướt, thoáng đãng ngoài trời.

Tầng trệt gồm một phòng ngủ, phòng khách, bếp và phòng ăn. Phía trên là hai khối nhà độc lập treo lơ lửng, lấy cảm hứng từ hình ảnh những ngôi nhà sàn ven sông. Những đường cắt xiên mạnh và nghệ thuật “gấp giấy” được sử dụng như một thủ pháp thiết kế, với ý đồ biến cả ngôi nhà thành một cánh diều - con thuyền bay lên. Khoảng khoét tròn trên mái ở phía cầu thang là một “mặt trời nhỏ” - một đường dẫn đem ánh sáng vào sâu trong không gian nhà theo từng thời khắc trong ngày.

Phần sân vườn rộng với đầy đủ chức năng, khu nuôi cá, chăn nuôi, sinh hoạt ngoài trời… phù hợp với đa dạng mục đích sử dụng. Hồ bơi rộng 100m2, được thiết kế vô cực, phóng tầm mắt về phía dòng sông êm đềm. Nội thất chủ yếu được hoàn thiện từ gỗ trần, cói, mây tre… những vật liệu gợi cảm giác thô mộc, gần gũi. Tre với độ cứng cao gấp 2-3 lần các loại gỗ thông thường, được sử dụng ở khu vực vệ sinh ngoài trời, giúp chống chịu với thời tiết khắc nghiệt và những tác động khác từ khu vực. 

Điều chị Thanh thích nhất từ khi bắt đầu làm nhà, trồng cây, đó là chim chóc kéo nhau về làm tổ rất nhiều. “Khi thi công khung nhà và lợp mái, các bạn thợ phát hiện có đến 5 tổ chim trên các góc dầm, xà... Còn giờ thì sáng chiều không lúc nào ngớt tiếng ríu rít, có cả một đôi chim rẻ quạt ngày nào cũng về chỗ hồ bơi tắm và hót vang. Vì vậy tụi mình đặt tên ngôi nhà là Birdy Home - Tổ ấm của những chú chim” - Chị Thanh chia sẻ.

Cả nhà giờ ít đi chơi xa, các dịp lễ Tết, gia đình anh em tụ họp về cùng gói bánh chưng, đốt lửa, cùng nhau cắt cỏ, tưới rau, dành thời gian sum họp bên nhau…, Vợ chồng chị Thanh cũng mời bạn bè đến chơi nhiều hơn. Những buổi sáng đẹp trời, cả nhà bị đánh thức bởi những vệt nắng xuyên vào tận phòng, với tiếng chim hót rộn rã cả góc vườn. Tiếng gió như tiếng hát vọng từ bên sông, len lỏi qua mọi ngóc ngách trong nhà. Những buổi chiều tà, ngắm nhìn lũ trẻ nô đùa dưới tán cây, chị Thanh như dịu đi những lo toan thường nhật và cảm thấy may mắn vì đã quyết tâm xây dựng căn nhà vườn này.

Bài viết: Phương Thảo

Ảnh: NVCC

Thiết kế: Happynest